ปั๊ม Vacumm คืออะไร เเละ มีหน้าที่สำคัญอะไรบ้าง

ปั๊ม Vacumm

โดยปกติเเล้วในโรงงานอุตสาหกรรมนั้นจะมีการรักษามาตรฐานให้คงที่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิ ความชื้น เพื่อรักษามาตรฐานระดับเหล่านั้นเพื่อให้ใช้ในการแปรรูป ผลิตสินค้าได้ดี และมีมาตรฐานมากขึ้น และทำให้มาตรฐานของสินค้านั้นไม่ลดต่ำลง หรือ เพื่อช่วยในการเก็รักษาได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญภายในอุตสาหกรรมอย่าง ปั๊ม Vacumm เองก็มีบทบาท และ  มีหน้าที่สำคัญภายในอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน

ปั๊ม Vacumm คืออะไร ปั๊ม Vacumm

ปั๊ม Vacummคือ Pump ที่ใช้ในอุตสาหากรรมเพื่อใช้ในการดูดอากาศออกจากห้องปิด เพื่อที่จะทำให้เกิดสุญญากาศ เพื่อใช้ในการแปรรูปสินค้าต่าง ๆ เช่นเครื่องทอดสุญญากาศ เครื่องทำแห้ง เเละ เครื่องอบสุญญากาศ ซึ่งหลากหลายอุตสาหากรรมนั้นจะต้องมีภายในอุตสาหกรรมเพื่อมาตรฐานการผลิต และ การแปรูปของสินค้าที่ดี และ มีมาตรฐาน ปั๊ม Vacumm  จึงเป็นอีกหนึ่งในเครื่องจักรที่มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน

เครื่องปั๊มสุญญากาศมีกี่ประเภท

เนื่องจากว่ามีอุตสาหกรรมที่หลากหลายอย่างมากนั้นจึงทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ เองก็ต้องใช้เครื่องปั๊มสุญญากาศที่แตกต่างกันเพื่อใช้ในประโยชน์ของอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน โดยในการเลือกนั้นเราสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมของเราเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  โดยปัจจุบันนั้นเครื่องปั๊มสุญญากาศนั้นจะมีอยู่ทั้งหมด 3 ประเภท

ปั๊มสุญญากาศแบบโรตารี (Rotary vane vacuum pump)

เป็นปั๊มสุญญากาศที่จะทำงานได้ด้วยใบพัด โดยที่จะมีการออกแบบให้ใบพัดนั้นติดตั้งในตัวเครื่อง และ เคลื่อนตัวไปด้วยในรัศมีภายใต้ของแรงสปริง โดยจะทำงานด้วยหลักการหมุนแบบโรเตอร์ โดยเมื่อโรเตอร์หมุน อากาศจะไหลเข้าสู่ห้องดูดอากาศ เเละขับเคลื่อนด้วยโรเตอร์จึงทำให้เกิดสุญญากาศนั้นเอง

ปั๊มสุญญากาศแบบลูกสูบ (Piston vacuum pump)

เป็นปั๊มสุญญากาศที่เหมาะกับการทำงานหนัก ๆ อย่างมาก เเละ ต้องเป็นอุตสาหกรรมที่จะต้องใช้ปั๊มสุญญากาศที่ทำงานหนัก และ ต่อเนื่องตลอดเวลา

ปั๊มสุญญากาศแบบวอเตอร์ริง (Water ring vacuum pump)

เป็นปั๊มสุญญากาศที่ใช้น้ำในการหล่อเลี้ยงแทนที่จะใช้น้ำมัน ทำให้มีเสียงดังที่ไม่มาก โดยส่วนมากนั้นเสียงจากปั๊มแบบนี้นั้นจะมีเสียงดังรบกวนที่ไม่เกิน 50 เดซิเบล

ใช้ในอุตสาหกรรมอะไรบ้าง

อย่างที่แจ้งไปว่ามีอุตสาหกรรมที่หลากหลายอย่างมากที่จำเป็นต้องใช้ปั๊มสุญญากาศ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานอบไม้  โรงงานเคลือบถุงขนม โรงงานประกอบชิ้นส่วนสารเคมี และ งานที่เกี่ยวข้องกับไอน้ำ ความร้อน และ สารเคมี ก็จะต้องใช้ปั๊มสุญญากาศด้วยเช่นกัน

ใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง

ปั๊มสุญญากาศนั้นอย่างที่ได้บอกไปด้านบนว่าภายในอุตสาหกรรมนั้นจะต้องใช้ปั๊มสุญญากาศ และ นอกจากนั้นปั๊มสุญญากาศนั้นยังสามารถต่อกับคอยล์เย็นได้ด้วยเพื่อให้ใช้ประโยชน์ และ เป็นตัวรักษาอุณหภูมิห้องได้ด้วยเช่นกั น ซึ่งภายในอุตสาหกรรมนั้น ปั้ ม vacuum  นั้นมีความสำคัญและบทบาทหน้าที่สำคัญอย่างมาก ภายในอุตสาหกรรมซึ่งเกือบจะทุกโรงงานอุตสาหกรรมนั้นจะต้องมีไว้ใช้ประโยชน์ และ สามารถใช้งานได้หลากหลายด้วยเช่นกันจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งในเครื่องจักรที่มีประโยชน์อย่างมาก แต่ว่าก็จะต้องดูแลรักษาให้ดีด้วยเช่นกันเพื่อให้การใช้งานนั้นมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้น และ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงมากขึ้น